KHU XỬ LÝ RÁC THẢI GẮN VỚI LÒ ĐỐT RÁC XÃ MINH LÃNG
20/06/2018

LẬP BÁO CÁO KTKT KHU XỬ LÝ RÁC THẢI GẮN VỚI LÒ ĐỐT RÁC XÃ MINH LÃNG - H. VŨ THƯ

Hiện nay, rác thải đang là một trong những vấn đề bức xúc cho nhà quản lý, cho chính quyền địa phương. Từ đầu đường ngõ xóm, trường học, bệnh viện, khu thương mại, các hộ gia đình… đâu đâu cũng thấy rác thải, đáng quan tâm nhất là việc người dân vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Điều này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng điều này ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây mất mỹ quan đô thị.

          Trên địa bàn xã Minh Lãng  khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh mỗi ngày khoảng 3 tấn, cùng với sự gia tăng dân số và sự phát triển dịch vụ, công nghiệp làng nghề dự báo tỷ lệ tăng trưởng chất thải rắn đều tăng trong những năm tiếp theo.

          Chất thải bao gồm chất thải sinh hoạt và công nghiệp làng nghề, chưa được thu gom và xử lý hợp vệ sinh, đang gây ô nhiễm môi trường, làm nảy sinh các bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân địa phương ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường trong khu vực.

          Bằng giải pháp kỹ thuật, công nghệ và cơ chế chính sách làm sao chất thải cần phải được quản lý đảm bảo hợp vệ sinh môi trường, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của cộng đồng dân cư.

          Do vậy việc xây dựng các điểm tập kết và trung chuyển rác thải phát sinh trên địa bàn các xã thuộc huyện Vũ Thư là hết sức cần thiết. Rác thải được tập kết tại các điểm chứa rác, hàng ngày lượng rác lượng rác này được vận chuyển về khu xử lý rác thải.

          - Quy hoạch khu xử lý rác thải phải phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch quản lý chất thải rắn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

          - Các khu xử lý rác thải phải được bố trí tại các địa điểm thuận tiện giao thông, không gây cẳn trở các hoạt động giao thông chung, không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường và mỹ quan đô thị.

          - Quy hoạch xây dựng khu xử lý rác thải và các công trình phụ trợ phải đáp ứng được các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, đồng thời phải thỏa mãn những yêu cầu sau đây:

          + Có khoảng cách phù hợp tới nguồn phát sinh chất thải.

          + Đảm bảo khoảng cách ly an toàn đến khu vực dân cư gần nhất, trung tâm đô thị, các khu vực vui chơi, giải trí, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, các nguồn nước, sông, hồ, bờ biển.

          + Có điều kiện địa chất, thủy văn phù hợp, không nằm trong khu vực thường xuyên bị ngập sâu trong nước, vùng phân lũ của các lưu vực sông, không nằm trong vùng Kastơ, các vết nứt gãy kiến tạo.

          + Về quy mô xây dựng các hạng mục chính và các hạng mục phụ trợ được xây dựng trên cơ sở

          Quy mô dân số, lượng chất thải hiện tại và thời gian hoạt động, có tính đến sự gia tăng dân số và khối lượng chất thải rắn tương ứng.

          Khả năng tăng trưởng kinh tế và định hướng phát triển đô thị trong suốt thời gian vận hành của điểm trung chuyển cà công trình phụ trợ.

          Công  nghệ xử lý chất thải dự kiến.

 

 

Tác giả: KS. Cao Thu Trang