XÂY DỰNG HỆ THỐNG MỐC ĐỘ CAO QUỐC GIA HẠNG IV
22/06/2018

ĐỀ CƯƠNG THIẾT KẾ KỸ THUẬT - DỰ TOÁN XÂY DỰNG HỆ THỐNG MỐC ĐỘ CAO QUỐC GIA HẠNG IV TẠI CÁC XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI BÌNH, HUYỆN VŨ THƯ, HUYỆN KIẾN XƯƠNG - TỈNH THÁI BÌNH

         

Độ cao xây dựng là một thông số kỹ thuật quan trọng trong tất cả các bước của quá trình xây dựng, từ bước quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, thiết kế kỹ thuật, tổ chức thi công, cho đến quá trình sử dụng công trình.

          Trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình độ cao xây dựng mới được quan tâm đến các nơi có mật độ xây dựng cao như khu trung tâm thành phố, trung tâm các thị trân các huyện và các xã liền kề đô thị. Hiện nay toàn tỉnh đang đầu tư triển khai diện rộng xây dựng nông thôn mới, hầu hết các xã trong toàn tỉnh đồng loạt đầu tư chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xây dựng khu trung tâm, các khu dân cư mới, thiết kế quy hoạch, thiết kế chi tiết, tổ chức thi công các công trình xây dựng kể cả các công trình thuộc lĩnh vực thủy lợi, giao thông, quy hoạch và cải tạo đô thị. Việc xây dựng mạng lưới Mốc độ cao xây dựng thống nhất trong mạng lưới độ cao quốc gia, trên địa bàn các xã trong tỉnh đảm bảo về mật độ, độ chính xác phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh là rất cần thiết. Từ năm 2007 đến năm 2011 Sở Xây dựng đã tổ chức xây dựng mốc độ cao quốc gia hạng IV trên địa bàn thành phố Thái Bình, 09 thị trấn và 103 xã liền kề đô thị với tổng số là 233 mốc theo công văn 478/UBND-XDCB ngày 16 tháng 4 năm 2007. Căn cứ vào tờ trình 47/TTr-SXD ngày 02/8/2013 của Sở Xây dựng về việc xây dựng hệ thống mốc độ cao Quốc gia hạng IV cho các xã còn lại trong tỉnh phục vụ cho xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Bình do Sở Xây dựng trình được UBND tỉnh đồng ý tại công văn số 2115/UBND-XDCB ngày 21/8/2013. Để phục vụ công tác đầu tư xây dựng các công trình xây dựng trên phạm vi toàn tỉnh. Căn cứ tình hình thực tiễn, Sở Xây dựng lập đề cương xây dựng hệ thống mốc độ cao Quốc gia hạng IV tại các xã trên địa bàn thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư, huyện Kiến Xương theo văn bản 2115/UBND-XDCB của UBND tỉnh.

 

Tác giả: KS. Nguyễn Hùng Tráng