ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH KÈM CƠ SỞ HẠ TẦNG KHU CHĂN NUÔI TẬP TRUNG HUYỆN ĐẦM HÀ
06/09/2018

ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHI TIẾT TỶ LỆ 1/500 KÈM CƠ SỞ HẠ TẦNG KHU CHĂN NUÔI TẬP TRUNG TẠI THÔN ĐỒNG TÂM XÃ DỰC YÊN HUYỆN ĐẦM HÀ, TỈNH QUẢNG NINH

Hiện nay Quảng Ninh có cơ cấu kinh tế trong đó tỷ trọng ngành nông nghiệp còn rất thấp chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế địa phương nên Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Quang Ninh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi đặc biệt chăn nuôi theo mô hình trại chăn nuôi tập trung công nghệ cao.

Các sản phẩm của ngành chăn nuôi đặc biệt thịt lợn sạch, lợn giống cung cấp ra thị trường còn rất hạn chế phải nhập từ địa phương khác và nước ngoài vì vậy thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực này là cần thiết và phù hợp với chủ trương của tỉnh và các địa phương.

Trong xu hướng toàn cầu, các nước có nền công nghiệp phát triển sẽ đẩy vấn đề trồng trọt kết hợp với chăn nuôi sang các nước nghèo phát triển chậm. Nhưng hiện nay, ngành trồng trọt kết hợp với chăn nuôi nước ta chủ yếu là ngành trồng trọt và chăn nuôi theo mô hình gia đình. Việc trồng trọt và chăn nuôi theo mô hình nhỏ bé không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mặt khác, nguồn cung cấp con giống có chất lượng chưa cao, chủ yếu con giống được cung cấp một cách tự phát, không mang lại hiệu quả kinh tế.

Thực trạng thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện nay là tự cung tự cấp do vậy nhu cầu về nguồn thực phẩm có chất lượng cao đang đặt ra cho ngành trồng trọt  và chăn nuôi nước ta phải có sự chuyển đổi con giống chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm cho người dân, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Do thực trạng ngành chăn nuôi, trồng trọt của nước ta còn ở mức độ thấp (trồng trọt, chăn nuôi nhỏ bé, phân tán, theo tập tục quảng canh, chưa mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên chất lượng chăn nuôi đạt rất thấp). Trong khi đó nhu cầu thực phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ngày càng cần một khối lượng lớn hơn. Do vậy, việc đầu tư xây dựng trại chăn nuôi công nghệ cao theo mô hình tập trung là rất khả quan.

Về phía chính quyền địa phương: Thực hiện chủ trương của tỉnh Quang Ninh về chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, từ năm 2005 đến nay chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản của các xã  thuộc huyện Đầm Hà đã chuyển mạnh sang sản xuất hàng hoá, đặc biệt chăn nuôi lợn kết hợp với trồng trọt theo hình thức trang trại, gia trại mô hình VAC phát triển mạnh.

Từ những phân tích trên, cho thấy việc đầu tư  xây dựng Trại chăn nuôi công nghệ cao tại thôn Đồng Tam, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư, định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương và toàn tỉnh.

Tác giả: KTS. Phùng Văn Chiến