Quy hoạch khu dân cư thôn Khê Kiều, xã Minh Khai, H. Vũ Thư
24/01/2019

Quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư thôn Khe Kiều xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình

Bản đồ cảnh quan khu dân cư thôn Khê Kiều, xã Minh Khai

Thái Bình là Tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ nằm ở phía nam đồng bằng Sông Hồng, dân số gần 2,0 triệu dân, trong đó có người đang ở độ tuổi lao động gần 1,0 triệu người. Hiện nay tỉnh Thái Bình đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, cá nhân thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau tham gia đầu tư trong lĩnh vực Công nghiệp, dịch vụ công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Những năm qua dưới sự chỉ đạo của Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân  tỉnh Thái Bình, bằng một loạt các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất, nền kinh tế của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ rệt từ một tỉnh sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp nhẹ đến nay ngành công nghiệp, thủ công nghiệp của tỉnh ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; ngành công nghiệp của Thái Bình đang dần từng bước khẳng định tầm quan trọng của mình trong vai trò phát triển kinh tế xã hội.

Huyện Vũ Thư nằm phía tây nam thành phố Thái Bình; Trung tâm huyện là đô thị kết nối thành phố Nam Định và thành phố Thái Bình, là khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội theo hướng phi nông nghiệp; là khu vực chịu ảnh hưởng tích cực của hành lang kinh tế đô thị ven Quốc lộ 10 và đô thị thành phố Thái Bình. Việc phát triển các khu dân cư, phụ trợ công nghiệp, dịch vụ là hướng đi tất yếu nhằm khai thác các tiềm năng lợi thế vùng ven đô thị, phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Khu dân cư thôn Khê Kiều là khu đất nông nghiệp với quy mô khoảng 12,3ha, là khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi với các tuyến giao thông chính đi qua như tuyến đường 220, tuyến đường quốc lộ 10 phía Nam và cụm công nghiệp Tân Minh đã được lấp đầy. Việc khai thác sử dụng quỹ đất này là nhu cầu phát triển tất yếu của khu vực này.

Quy hoạch chi tiết được lập là cơ sở quan trọng để đảm bảo kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật toàn khu vực, quản lý đất đai, thu hút, bố trí các dự án đầu tư xây dựng, tạo lập tuyến phố đẹp hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. 

Tác giả: KTS Nguyễn Ngọc Duẩn