Quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Tảo - Đặng Xá
30/10/2018

QUY HOẠCH CHI TIẾT TỶ LỆ 1/500 KHU ĐÔ THỊ AN TẢO - ĐẶNG XÁ THỊ TRẤN HƯNG NHÂN, HUYỆN HƯNG HÀ

     Thị trấn Hưng Nhân là đô thị cửa ngõ phía tây bắc huyện Hưng Hà và tỉnh Thái Bình, là trung tâm kinh tế thương mại dịch vụ, công nghiệp, khoa học kỹ thuật phía Tây Bắc huyện Hưng Hà, chịu ảnh hưởng tích cực của hành lang kinh tế-kỹ thuật QL39, các trung tâm kinh tế-đô thị đã và đang phát triển mạnh như Hà Nam, Hưng Yên, TT huyện lỵ Hưng Hà. Thị trấn Hưng Nhân là thủ phủ của huyện Hưng Nhân cũ (trước năm 1969) được quy hoạch nâng cấp thành đô thị loại V năm 2004 và được công nhận là thị trấn năm 2005. Đó là những tiền đề quan trọng để thị trấn Hưng Nhân xây dựng, phát triển đô thị và đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế nhất định.

Tuy nhiên từ thời điểm quy hoạch được phê duyệt đến nay đã có nhiều nhân tố mới xuất hiện, ảnh hưởng tích cực tới sự phát triển của địa phương như:

Dự án nâng cấp QL39 từ Đông Hưng đi Hưng Yên đang được triển khai thực hiện, trong đó đoạn tránh qua thị trấn có sự thay đổi hướng tuyến, làm phá vỡ cấu trúc đô thị đã phê duyệt năm 2004.

Sự hình thành tuyến đường liên tỉnh Hà Nam-Thái Bình, đồng thời là tuyến đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội đi qua phía nam Thị trấn, làm tăng cường khả năng kết nối thị trấn Hưng Nhân với các đô thị lớn trong vùng.

Sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của khu di tích Đền Trần, Thị trấn Hưng Nhân với vai trò là đô thị tiệm cận sẽ đảm nhận thêm vai trò về du lịch, thương mại, lưu trú và ẩm thực.

Quá trình quy hoạch, xây dựng nông thôn mới đang triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, Hưng Nhân với vai trò là trung tâm tiểu vùng sẽ đảm nhận thêm các vai trò mới là nơi chề biến làm nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản thực phẩm.

Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Thái Bình đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2011, đã cụ thể hoá mục tiêu phát triển KT-XH của huyện và Thị trấn.

 Quy hoạch xây dựng vùng toàn tỉnh Thái Bình được phê duyệt đã xác định mục tiêu: Nâng cấp thị trấn Hưng Nhân thành đô thị tương đương thị xã (đô thị loại IV) là một trong 5 trọng điểm đô thị quan trọng của Tỉnh, với quy mô dân số sau năm 2025 khoảng 5-6 vạn dân.

Tổng hòa các nguyên nhân trên đã làm nâng cao vai trò vị thế của thị trấn trong mối liên kết vùng, dẫn đến thay đổi cơ bản về mục tiêu, tính chất và định hướng phát triển không gian đô thị của thị trấn.

 

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, đồng thời phù hợp với những biến động vùng, đảm bảo những mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Huyện và Thị trấn, việc quy hoạch xây dựng các đô thị tập trung là cần thiết và phù hợp với sự phát triển chung của toàn thị trấn Hưng Nhân và của huyện Hưng Hà.

Bên cạnh đó để đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị, đồng thời từng bước cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hưng Nhân đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại quyết định số 38/QĐ-UBND ngày 05/01/2012. Việc lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị An Tảo – Đặng Xá, thị trấn Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình nhằm mục đích:

Chuẩn bị các tiền đề thuận lợi để nâng cấp thị trấn Hưng Nhân thành đô thị loại IV trực thuộc huyện Hưng Hà giai đoạn sau năm 2025. Là cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng theo quy hoạch, hoạch định các chính sách thu hút đầu tư, quản lý đô thị trên địa bàn Thị trấn.

Góp phần xây dựng nâng cấp thị trấn Hưng Nhân thành thị xã Hưng Nhân (đô thị loại IV) trực thuộc huyện Hưng Hà giai đoạn sau năm 2025, trở thành một trong 5 trọng điểm quan trọng về đô thị của tỉnh Thái Bình, là trung tâm chuyên ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, khoa học kỹ thuật, đào tạo, du lịch và nhân văn, là tiền đồn phía Bắc tiếp cận với kinh tế vùng thủ đô và trung tâm nam đồng bằng sông Hồng.

Tổng hòa các yếu tố nêu trên có thể nhận thấy việc lập quy hoạch chi tiết khu đô thị An Tảo- Đặng Xá là việc làm đúng đắn và hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn này cần phải được triển khai nhanh và dứt điểm.

Tác giả: KTS. Nguyễn Ngọc Sơn