Quy hoạch Khu tái định cư thôn Lương Cầu, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ
07/12/2018

QUY HOẠCH CHI TIẾT TỶ LỆ 1/500 KHU TÁI ĐỊNH CƯ TẠI THÔN LƯƠNG CẦU XÃ AN CẦU – HUYỆN QUỲNH PHỤ - TỈNH THÁI BÌNH

Thái Bình là Tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ nằm ở phía nam đồng bằng Sông Hồng, dân số gần 2,0 triệu dân, trong đó có người đang ở độ tuổi lao động gần 1,0 triệu người. Hiện nay tỉnh Thái Bình đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, cá nhân thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau tham gia đầu tư trong lĩnh vực Công nghiệp, dịch vụ công nghiệp và thương mại dịch vụ.

Những năm qua dưới sự chỉ đạo của Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân  tỉnh Thái Bình, bằng một loạt các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất, nền kinh tế của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ rệt từ một tỉnh sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp nhẹ đến nay ngành công nghiệp, thủ công nghiệp của tỉnh ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; ngành công nghiệp của Thái Bình đang dần từng bước khẳng định tầm quan trọng của mình trong vai trò phát triển kinh tế xã hội.

Xã An Cầu nằm ở phía bắc huyện Quỳnh Phụ, là xã thuần nông, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp được bồi đắp phù xa hàng năm của dòng sông Hóa chảy qua khu vực phía bắc của xã nên đất đai khu vực này rất thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp.

Để khai thác hiệu quả các quỹ đất sản xuất nông nghiệp địa phương cũng như nhu cầu đầu tư của Liên doanh Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải - Công ty Cổ phần tập đoàn Lộc Trời muốn đầu tư Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tại khu vực huyện Quỳnh Phụ trong đó có phần diện tích đất nông nghiệp tại thôn Lương Cầu, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ.

Đi đôi với việc khai thác các quỹ đất đó thì việc giải quyết các chế độ thỏa đáng cho các hộ dân có phần đất bị ảnh hưởng bởi dự án khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp cần được quan tâm thực hiện. Vì vậy việc quy hoạch khu tái định cư là rất cần thiết.

Quy hoạch chi tiết khu tái định cư tại thôn Lương Cầu xã An Cầu được lập là cơ sở quan trọng đảm bảo kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật toàn khu vực, quản lý đất đai, tạo lập khu dân cư hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Tác giả: KTS. Đặng Quang Mạnh