KHU DU LỊCH SINH THÁI CỒN ĐEN - XÃ THÁI ĐÔ - HUYỆN THÁI THỤY - TỈNH THÁI BÌNH
15/06/2018

QUY HOẠCH CHI TIẾT TỶ LỆ: 1/500 LÔ B-04 ĐẾN LÔ C-04 KHU DU LỊCH SINH THÁI CỒN ĐEN - XÃ THÁI ĐÔ - HUYỆN THÁI THỤY - TỈNH THÁI BÌNH

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen thuộc xã Thái Đô huyện Thái Thuỵ, cách trung tâm thị trấn Diêm Điền khoảng 15km là nơi hội tụ những lợi thế và tiềm năng về mặt tự nhiên và du lịch của huyện Thái Thuỵ. Khu Cồn Đen nằm trong vùng dự trữ sinh quyển thế giới với thảm thực vật còn nguyên sơ, hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển độc đáo, hệ động thực vật đa dạng phong phú, khí hậu ôn hoà, rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, tham quan nghiên cứu,… và đã đ­ược xác định trong quy hoạch tỉnh Thái Bình giai đoạn 2006-2010, định h­ướng đến 2020, Quy hoạch chung khu du lịch sinh Thái Cồn Đen tỷ lệ 1/5000 đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt tại quyết định số 1717/QĐ-UBND ngày 13/9/2010 năm 2010 với tổng diện tích nghiên cứu 1.150Ha. Theo đề án Quy Hoạch chi tiết du lịch biển Thái Bình đây là khu vực có điều kiện tốt để phát triển thành khu du lịch sinh thái với các sản phẩm du lịch đặc trưng như sau:

    - Du lịch nghỉ dư­ỡng.

    - Du lịch nghỉ mát, tắm biển.

    - Nghiên cứu, hội thảo hội nghị, khu vực và quốc tế

    - Du lịch thể thao (đua canô, môtô n­ước, du thuyền…)

    - Vui chơi giải trí.

    - Tham quan nghiên cứu hệ sinh thái biển.

    - Du khảo làng quê.

    - Văn hoá, lễ hội, tâm linh, ẩm thực…

Khái thác khoáng sản, nhà máy điện Thái Bình là một trong những tiềm năng lớn nhằm phát triển du lịch Cồn Đen để nơi đây đáp ứng toàn bộ những hoạt động nghỉ ngơi, giải trí, tổ chức hội nghị hội họp cho khu vực và Quốc Tế. Hiện nay điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch của khu vực chưa đáp ứng được nhu cầu dịch vụ về du lịch của tỉnh ngày càng lớn, ảnh hưởng đến tâm lý, sự hấp dẫn thời gian lưu lại của khách du lịch, không phát huy, khai thác được những thế mạnh về du lịch của vùng nói riêng và của tỉnh nói chung. Hiện trạng khu du lịch sinh thái Cồn Đen đang dành một số diện tích phục vụ chủ yếu về nuôi hải sản, xây dựng một số hạng mục nhỏ phục vụ sản xuất.

Trên cơ sở Quy hoạch chung khu du lịch sinh thái Cồn Đen đã được phê duyệt, việc từng bước thực hiện lập quy hoạch chi tiết các khu vực quan trọng để làm cơ sở quản lý đất đai phát triển du lịch lâu dài, thu hút và quản lý đầu tư… việc nghiên cứu lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm (Lô CC-04 và một số khu vực lân cận) thuộc Khu du lịch sinh thái Cồn Đen đã được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai các bước tiếp theo. Để góp phần hoàn thiện và nâng tầm khu du lịch sinh thái Cồn Đen thì việc lập Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Lô B-04 đến lô C-04 Khu du lịch sinh thái Cồn Đen là việc làm hết sức quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Từ đó tạo cơ sở pháp lý cho việc lập các dự án cụ thể cho phát triển và quản lý xây dựng Khu du lịch nằm trong hệ thống du lịch biển Thái Bình, khai thác cảnh quan và tiềm năng tự nhiên, nhân văn… một cách hiệu quả, thu hút các du khách trong nước và quốc tế và các nhà đầu tư .v..v... để phát triển Khu du lịch sinh thái Cồn Đen trở thành điểm du lịch hấp dẫn, bền vững góp phần phát triển kinh tế xã hội của huyện Thái Thụy và của tỉnh Thái Bình.

 

Tác giả: KTS. Nguyễn Ngọc Sơn