KHU THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VÀ DÂN CƯ, TÁI ĐỊNH CƯ HAI BÊN TUYẾN ĐƯỜNG VÀO CHÙA KEO XÃ VŨ TIẾN – HUYỆN VŨ THƯ
15/06/2018

QUY HOẠCH CHI TIẾT TỶ LỆ 1/500 KHU THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VÀ DÂN CƯ, TÁI ĐỊNH CƯ HAI BÊN TUYẾN ĐƯỜNG VÀO CHÙA KEO XÃ VŨ TIẾN – HUYỆN VŨ THƯ

Chùa Keo là di tích quốc gia đặc biệt, là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn, nổi tiếng, hàng năm lại diễn ra hai mùa lễ hội vì vậy lượng du khách và tín đồ phật tử về thăm quan và lễ Phật Thánh đông trong khi diện tích không gian của di tích để đón tiếp du khách và tổ chức các hoạt động lễ hội, cũng như việc xây dựng thêm các công trình phụ trợ phục vụ du khách lại rất hạn chế và chật hẹp. Đồ án quy hoạch chi tiết mở rộng khu di tích quốc gia Chùa Keo đang được thực hiện. Việc mở rộng diện tích của Chùa Keo buộc phải di rời 2 hai dự án đã được UBND Tỉnh chấp thuận đầu tư là bến xe Mai Tuyên và khu thương mại dịch vụ Vân Tiến, cũng như một số hộ dân phía Đông Chùa Keo thuộc xã Vũ Tiến, và khoảng 40 hộ dân phía Tây Chùa Keo thuộc xã Duy Nhất. Chính vì điều này nên cần phải xây dựng một khu vực dân cư, tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất cũng như của doanh nghiệp.

       Việc đầu tư xây dựng tuyến đường đi vào chùa Keo cũng đang được thực hiện, tuyến đường này mang ý nghĩa giải tỏa áp lực giao thông cho tuyến đường tỉnh 463 hiện có đi qua Chùa Keo, cũng như là tạo ra một trục cảnh quan đi vào khu di tích Chùa Keo. Vì vậy việc quy hoạch khu thương mại dịch vụ và dân cư, tái định cư dọc theo tuyến đường này là cần thiết.

       Thực hiện quy hoạch khu thương mại dịch vụ, dân cư tái định cư hai bên tuyến đường vào chùa keo là phù hợp với quy hoạch nông thôn mới xã Vũ Tiến cũng như quy hoạch chi tiết thị tứ Bồng Tiên trước đây đã được phê duyệt.

        - Phục vụ nhu cầu tái định cư của các hộ dân thuộc xã Vũ Tiến và Duy Nhất bị thu hồi đất. Cấp đất để thực hiện dự án bến xe Mai Tuyên và thương mại dịch vụ.

- Tuyến đường đi vào chùa Keo sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho tuyến đường đê hiện có đi vào Chùa Keo, đồng thời là trục cảnh quan nối từ bên ngoài vào khu di tích Chùa Keo.

- Hình thành khu thương mại dịch vụ, dân cư dịch vụ dọc tuyến đường vào chùa Keo. Tạo ra vùng đệm và dịch vụ phụ trợ cho khu di tích Chùa Keo.

- Kết nối hạ tầng với khu di tích Chùa Keo và các khu vực dân cư hiện có.

 

Tác giả: Ths. KTS. Phùng Đức Tuân