Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Quang Trung
10/09/2018

QUY HOẠCH CHI TIẾT TỈ LỆ 1/500 KHU ĐÔ THỊ QUANG TRUNG, THỊ TRẤN THANH NÊ HUYỆN KIẾN XƯƠNG ( KHU B )

Huyện Kiến Xương nằm về phía nam của tỉnh Thái Bình, phía tây giáp huyện Vũ ThưThành phố Thái Bình; phía Tây Bắc giáp huyện Đông Hưng, Đông Bắc giáp huyện Thái Thụy; phía Đông giáp huyện Tiền Hải; phía Nam giáp tỉnh Nam Định (ranh giới là sông Hồng). Đầu năm 2008, huyện Kiến Xương có diện tích tự nhiên là 19.920,73 ha (199,21 km2) và dân số là 223.179 người.

Thị trấn Thanh Nê là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện Kiến Xương, thị trấn được thành lập trên cơ sở sát nhập Thị trấn với xã Tán Thuật theo Nghị định số 45/2002-NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2002 của Chính Phủ.

Dưới sự chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện Kiến Xương việc xây dựng Thị trấn cơ bản thực hiện theo quy hoạch, đã đạt được những thành tựu đáng kể, làm thay đổi diện mạo kiến trúc của thị trấn và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Một số khu quy hoạch đô thị của thị trấn được hình thành trong những năm qua như Khu đô thị Tân Tiến, các khu đất xen kẹp ở khu trung tâm và khu vực phía Nam thị trấn đã đáp ứng phần nào nhu cầu về đất ở đô thị, đất dịch vụ thương mại, tuy nhiên nó chưa thật sự nổi bật và đáp ứng được đầy đủ nhu cầu phát triển và khai thác tối đa các tiềm năng. Đặc biệt, do điều kiện về vị trí đô thị thị trấn Thanh Nê nằm cách Thành phố Thái Bình không xa, khoảng 12km đã chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi sức hút phát triển đô thị của Thành phố Thái Bình. Từ đó đặt ra yêu cầu phát triển các khu đô thị mới phải đáp ứng chất lượng đô thị, tăng cường các tiện ích đô thị nhằm thúc đẩy sự phát triển nội tại cho Thị trấn, từng bước theo kịp tốc độ phát triển đô thị chung của tỉnh và của khu vực. 

Thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh công tác quy hoạch và huy động mọi nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng - kinh tế, đẩy nhanh đô thị hóa theo định hướng của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình đến năm 2020 đã được phê duyệt tại quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính Phủ, Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Kiến Xương đến năm 2020; Thực hiện nhiệm vụ của địa phương theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 07/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 – 2020; Cụ thể hóa quy hoạch chung thị trấn Thanh Nê, việc lập quy hoạch chi tiết Khu đô thị Quang Trung thị trấn Thanh Nê là rất cần thiết và có vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện nay cũng như từng bước hiện thực hóa toàn khu trong tương lai. Dự án khu dân cư nhằm mang lại nhiều giá trị về kinh tế và xã hội cùng các giá trị đô thị.

- Tạo quỹ đất đáp ứng nhu cầu đất ở, đất công trình công cộng, đất công trình giáo dục, đất dịch vụ, thương mại trong đô thị của nhân dân và địa phương.

- Làm cơ sở để tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và làm cơ sở để quản lý đất đai, quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Tác giả: KTS. Nguyễn Ngọc Duẩn