QUY HOẠCH CỤM CÔNG NGHIỆP XUÂN ĐỘNG
19/06/2018

QUY HOẠCH PHÂN KHU TỶ LỆ 1/2.000 CỤM CÔNG NGHIỆP XUÂN ĐỘNG - HUYỆN ĐÔNG HƯNG- TỈNH THÁI BÌNH

Thái Bình là Tỉnh thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ nằm ở phía nam đồng bằng Sông Hồng, dân số gần 2 triệu dân, trong đó có người đang ở độ tuổi lao động gần 1 triệu người. Hiện nay tỉnh Thái Bình đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, cá nhân thuộc nhiều thành phần kinh tế khác nhau tham gia đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản.

Những năm qua dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân  tỉnh Thái Bình, bằng  các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất, nền kinh tế của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ rệt từ một tỉnh sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, công nghiệp nhẹ đến nay ngành công nghiệp, thủ công nghiệp của tỉnh ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; ngành công nghiệp của tỉnh ta đang dần từng bước khẳng định tầm quan trọng của mình trong vai trò phát triển kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo quy hoạch điều chỉnh Đề án quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020; đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 18/6/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình; đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 giá trị sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp đạt 32.240 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 18% chiếm 60,7% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Để thực hiện tốt mục tiêu trên ngoài việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng thu hút đầu tư tại các khu cụm công nghiệp đã được lập quy hoạch thì việc thành lập mới các cụm công nghiệp, đặc biệt các cụm công nghiệp tại các khu vực khác nhau để thu hút đầu tư là điều rất quan trọng.

Huyện Đông Hưng là trung tâm đầu mối giao thông của tỉnh với các tuyến giao thông huyết mạnh quan trọng như: Quốc lộ 10; Quốc lộ 39; Đường tỉnh ĐT 396B. Thời gian tới sự hình thành của tuyến đường cao tốc Thái Bình- Hà Nam chạy qua khu vực phía bắc huyện Đông Hưng, kết nối Quốc lộ 1A với cảng Hải Phòng; Tuyến đường nối thành phố Thái Bình với tuyến cao tốc Thái Hà, sẽ làm thay đổi có tính đột biến quá trình phát triển kinh tế xã hội khu vực này.

-  Cụm công nghiệp Xuân Quang nằm trên xã Đông Xuân được hình thành trên cơ sở Điểm công nghiệp xã Đông Xuân, được UBND huyện Đông Hưng phê duyệt tại quyết định số 2348/QĐ-UBND ngày 23/11/2007 với quy mô là 25,76ha và điểm công nghiệp xã Đông Động, nằm trong danh mục các khu, CCN thuộc Đề án Quy hoạch phát triển các  khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020 đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh tại Quyết định số 2416/QĐ-UBND ngày 06/12/2010. Theo quyết định trên, trong giai đoạn 2010 – 2015, cụm công nghiệp Xuân Quang được quy hoạch mở rộng lên tổng diện tích khoảng 50ha.

- Cụm công nghiệp Đông Động được hình thành trên cơ sở điểm công nghiệp Đông Động thuộc xã Đông Động, quy hoạch điểm công nghiệp Đông Động đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008 với quy mô khoảng 15ha.

- Cho đến nay quá trình thu hút đầu tư vào 2 cụm công nghiệp đã và và đang được thực hiện với cụm công nghiệp Đông Xuân (Xuân Quang) là 5 doanh nghiệp với diện tích thu hồi đất khoảng 16,5 ha  chiếm 85% diện tích đất công nghiệp trong quy hoạch được phê duyệt năm 2007.  Cụm công nghiệp Đông Động đã có  8 cơ sở kinh doanh đầu tư với tổng quy mô khoảng 3,5 ha chiếm 35% diện tích đất công nghiệp trong quy hoạch. Với quy mô và diện tích đã được lấp đầy tại cụm công nghiệp Đông Xuân (Xuân Quang) thì việc mở rộng cụm công nghiệp này là cần thiết. Căn cứ Quyết định số 1291/QĐ-UBND của UBND Tỉnh và Công văn số 4477/BCT-CNĐN của Bộ Công thương, ngoài việc mở rộng cụm công nghiệp Đông Xuân (Xuân Quang) còn sát nhập điểm công nghiệp Đông Động để đổi tên thành cụm công nghiệp Xuân Động. Đề án thành lập cụm công nghiệp Xuân Động đã được phê duyệt, làm tiền đề cho việc thực hiện quy hoạch cụm công nghiệp Xuân Động có tính định hướng hơn.

 

Tác giả: KTS. Nguyễn Ngọc Duẩn