Quy hoạch Khu dân cư hai bên đường số 2, xã Minh Quang
20/08/2018

ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHI TIẾT TỶ LỆ 1/500 KHU THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VÀ DÂN CƯ HAI BÊN ĐƯỜNG SỐ 2 XÃ MINH QUANG, HUYỆN VŨ THƯ, TỈNH THÁI BÌNH

Huyện Vũ Thư nằm ở phía Tây Nam thành phố Thái Bình, trung tâm huyện Vũ Thư chính là đô thị kết nối thành phố Nam Định và thành phố Thái Bình. Là khu vực có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội theo hướng phi nông nghiệp, là khu vực chịu ảnh hưởng tích cực của hành lang kinh tế đô thị ven Quốc lộ 10 và đô thị thành phố Thái Bình. Việc phát triển dịch vụ thương mại là hướng đi tất yếu nhằm khai thác các tiềm năng lợi thế vùng ven đô thị, phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Trong những năm qua đi cùng với sự phát triển của tỉnh Thái Bình và huyện Vũ Thư thì cơ cấu kinh tế của xã Minh Quang cũng có sự thay đổi mạnh mẽ. Các ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Trên địa bàn xã Minh Quang có tuyến Đường số 2 nối từ đầu cầu Thẫm trung tâm của thị trấn Vũ Thư đi ra đường tránh Quốc lộ 10 và được định hướng quy hoạch phát triển kéo dài đến đường Tỉnh lộ 454 đi qua địa phận xã Minh Lãng. Hiện tuyến Đường số 2 đã được thi công hoàn chỉnh đoạn nối từ cầu Thẫm đến đường tránh Quốc lộ 10 nên rất thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hoá, phát triển thương mại và dịch vụ.

Khu Thương mại dịch vụ và dân cư hai bên đường số 2, nằm phía nam tuyến tránh S1, tiếp giáp phía bắc Quốc lộ 10 và phía tây đường 220C thuộc địa phận xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Khu Thương mại dịch vụ và dân cư hai bên đường số 2 đã được UBND huyện Vũ Thư phê duyệt quy hoạch tại Quyết định 3463/QĐ-UBND ngày 30/7/2009 với quy mô 57,1 ha; Bao gồm các khu nhà ở thấp tầng, khu thương mại dịch vụ, công trình công cộng, khu tiểu thủ công nghiệp, khu công viên cây xanh, quy hoạch được lập theo mô hình điểm dân cư nông thôn.

Tuy nhiên từ thời điểm quy hoạch được lập và phê duyệt đến nay đã là hơn 9 năm, với rất nhiều những thay đổi và biến động; một số khu đất trong phạm vi quy hoạch đã được triển khai thực hiện còn chắp vá và thiếu đồng bộ; thị trấn Vũ Thư đã được Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép lập quy hoạch chung mở rộng sang các xã lân cận theo tiêu chí đô thị loại IV đây là nhân tố quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến quy hoạch làm cho quy hoạch đã phê duyệt năm 2009 không còn phù hợp; vì vậy việc lập lại quy hoạch khu thương mại dịch vụ và dân cư hai bên đường số 2 là rất cần thiết và cấp bách.

Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu Thương mại Dịch vụ và dân cư hai bên đường số 2 nhằm đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch từ năm 2009 đến nay, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, điều chỉnh tính chất các khu chức năng theo hướng không tổ chức quỹ đất tiểu thủ công nghiệp, đề xuất các giải pháp hạ tầng kỹ thuật và huy động nguồn lực để triển khai thực hiện. Quy hoạch được lập và triển khai thực hiện là cơ sở để thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp thị trấn Vũ Thư và vùng phụ cận đạt các tiêu chí đô thị loại IV

Tác giả: Tùng Nguyễn